Ngân hàng đã bớt lo về mức độ rủi ro của khách hàng

Ngân hàng đã bớt lo về mức độ rủi ro của khách hàng

Ngân hàng đã bớt lo về mức độ rủi ro của khách hàng

Rủi ro khách hàng giảm là cơ sở để các tổ chức tín dụng nhận định về triển vọng nợ xấu trong thời gian tới. Khoảng 80-90% tổ chức tín dụng đánh giá tỷ lệ nợ xấu tiếp tục có xu hướng giảm trong quý I, quý II/2016 so với quý liền trước.

ngan hang khong phai lo rui ro khach hang

Vụ Dự báo, thống kê (NHNN) vừa công bố báo cáo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh đối với các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam (TCTD) quý II/2016.

Kết quả điều tra cho thấy, mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng của tổ chức tín dụng trong năm 2016 được nhận định có xu hướng giảm rõ rệt so với năm 2015, trong đó giảm mạnh nhất ở nhóm khách hàng là TCKT và các tổ chức tín dụng khác.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các tổ chức tín dụng nhận định rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng đang ở mức bình thường (82,7%) và thấp (8,6%), chỉ có 8,6% tổ chức tín dụng nhận định rủi ro vẫn ở mức cao (tương đương với nhận định trong kỳ điều tra trước). Trong số các nhóm khách hàng, rủi ro của nhóm khách hàng là tổ chức tín dụng được đánh giá ở mức thấp nhất, sau đó đến nhóm khách hàng là TCKT (đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước), sau đó mới đến khách hàng cá nhân.

Rủi ro khách hàng giảm là cơ sở để các tổ chức tín dụng nhận định về triển vọngnợ xấu trong thời gian tới. Khoảng 80-90% tổ chức tín dụng đánh giá tỷ lệ nợ xấu tiếp tục có xu hướng giảm trong quý I, quý II/2016 so với quý liền trước và hầu hết các nhóm tổ chức tín dụng kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của họ tính đến cuối năm 2016 sẽ giảm so với cuối năm 2015, trong đó 91,2% tổ chức tín dụng tin tưởng tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của họ ở mức dưới 3%, chỉ có một vài tổ chức tín dụng thuộc nhóm các công ty tài chính và cho thuê tài chính nhận định tỷ lệ nợ xấu của đơn vị mình còn ở mức trên 3%.

Trong năm 2016, 51,8% tổ chức tín dụng dự kiến “giữ nguyên” mức giá bình quân sản phẩm dịch vụ của mình; 28,4% tổ chức tín dụng dự kiến tăng trong khi có 19,7% tổ chức tín dụng dự kiến tiếp tục giảm giá bình quân sản phẩm dịch vụ.

Về nhu cầu dịch vụ khách hàng, đa số tổ chức tín dụng đều nhận định nhu cầu của khách hàng về việc sử dụng dịch vụ tại đơn vị ở mức “bình thường” (63%) hoặc “cao” (31%) tại thời điểm hiện tại. Dự kiến trong năm 2016, 75,9% tổ chức tín dụng kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàngcủa khách hàng có sự gia tăng so với năm 2015. Nhu cầu vay vốn vẫn tiếp tục được kỳ vọng là dịch vụ thu hút nhiều khách hàng nhất (73,7% tổ chức tín dụng kỳ vọng tăng), tiếp đến là nhu cầu dịch vụ thanh toán và thẻ được 70,2% và nhu cầu tiền gửi được 67,1% tổ chức tín dụng kỳ vọng tăng.

(trích cafef)

Share this post