SMS Banking – Chuyển động cùng công nghệ
SMS Banking giúp người sử dụng mobile có thể truy vấn các thông tin ngân hàng, nhắn tin thanh toán điện tử, mua hàng qua mobile…
Dịch vụ này đã biết tới từ cuối năm 2006. Tuy nhiên, từ đầu năm 2008, SMS Banking đã có nhiều cải tiến mang đến cho khách hàng không chỉ là những dịch vụ “tĩnh” mà còn cả những dịch vụ “động” với nhiều công nghệ bảo mật hơn từ phía ngân hàng và các công ty cung cấp giải pháp kỹ thuật.
Theo ông Trần Trí Mạnh, Tổng giám đốc VNPAY, thì “Dịch vụ trừ tiền từ tài khoản để “sạc tiền” cho ĐTDĐ như dịch vụ VNTOPUP, EASYTOPUP khác với trừ tiền từ thẻ cào. Tài khoản được coi là tiền mặt và được gửi tại ngân hàng tức là tiền có lãi và có thể sử dụng cho những mục đích khác.
Chuyển từ tĩnh sang động…
Như vậy, dịch vụ SMS Banking hiện có thể chia ra làm 2 loại hình dịch vụ chính:
- Thứ nhất là áp dụng cho mọi đối tượng khách hàng có thuê bao di động (kể cả các khách hàng không đăng ký sử dụng dịch vụ tại Ngân hàng). Loại hình dịch vụ này mang tính tra cứu các thông tin tĩnh của ngân hàng và không liên quan tới tài khoản của khách hàng tại Ngân hàng. VD: dịch vụ tra cứu địa điểm ATM, Xem thông tin về lãi suất của Ngân hàng… qua SMS. Loại hình dịch vụ này tương đối đơn giản.
- Thứ hai là áp dụng cho khách hàng có tài khoản tại Ngân hàng. Khách hàng muốn sử dụng phải đăng ký tại quầy giao dịch theo biểu mẫu của Ngân hàng (nhằm mục đích liên kết số tài khoản với số điện thoại của khách hàng). Các thông tin tra cứu thường là biến động theo tài khoản của khách hàng.
Cùng với sự phát triển của công nghệ viễn thông và của các dòng máy điện thoại hiện đại có hỗ trợ java, năm 2008 là năm khởi đầu cho nền tảng Mobibanking. Các ngân hàng đã quan tâm tới việc cài đặt ứng dụng SMS Banking của mình vào điện thoại di động của khách hàng (điện thoại hỗ trợ java) để thuận tiện trong thao tác cũng như có thể mã hóa nội dung tin nhắn. Việc cài đặt ứng dụng SMS Banking trên ĐTDĐ sẽ giúp khách hàng có thể download phần mềm ứng dụng để không phải nhắn tin nhớ cú pháp mà chỉ cần truy cập vào danh bạ điện thoại để tìm.
… và những bước đi đầu tiên
Theo Ông Trần Trí Mạnh, CEO của VNPAY, dù hiện nay đang là thời điểm phù hợp để ngân hàng phát triển thêm các dịch vụ giá trị gia tăng, song các doanh nghiệp bán hàng thì vẫn chưa có đủ tiềm lực về công nghệ thông tin để có thể kết nối với nhiều hoặc tất cả các ngân hàng. Thói quen người tiêu dùng cũng là một trở ngại lớn cần phải có thời gian để thích nghi vì phần lớn phương tiện thanh toán trong dân chúng vẫn bằng tiền mặt.
Theo ông Mạnh, hiện nay nhiều ngân hàng đang hướng tới việc nạp ứng dụng trên điện thoại cũng như sử dụng công nghệ One time Password để đảm bảo tính toàn vẹn cũng như tính an toàn trong giao dịch điện tử qua mobile. Bên cạnh những tính năng giúp các giao dịch an toàn còn cần đến những công nghệ hỗ trợ khách hàng thực hiện được dịch vụ SMS Banking một cách dễ dàng.
Định hướng mà các công ty giải pháp công nghệ cần phải thực hiện là cung cấp cho các doanh nghiệp công nghệ kết nối theo chuẩn tài chính phổ biến để hệ thống doanh nghiệp và ngân hàng có thể hiểu được ngôn ngữ của nhau (Ví dụ như VNPAY, sử dụng chuẩn ISO 85/83. Đây là chuẩn tương đối phổ biến và giúp cho hệ thống ngân hàng tương tác được hệ thống doanh nghiệp). Có như thế, các giao dịch mới sẽ dễ triển khai hơn. Người tiêu dùng dễ thao tác và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ cũng như ngân hàng.
Ông Bùi Quang Tiên, Trưởng Ban Thanh Toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Từ ngày 21-23/5/2008, Banking Vietnam đã được tổ chức tại Hà Nội. Tại cuộc hội thảo này, ông Bùi Quang Tiên, Trưởng Ban Thanh Toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nhận định, với khoảng 15 triệu người sử dụng Internet và gần 50 triệu người sử dụng di động, rõ ràng Internet banking và Mobile Banking sẽ là trào lưu phát triển tiếp theo tương tự như sự phát triển bùng nổ của thẻ thanh toán. Dự tính 5 năm tới, thanh toán qua Mobile và Internet sẽ rất phát triển.
Theo ông Anil Somani, GIám đốc cao cấp phụ trách thanh toán, Trung tâm giải pháp ngân hàng toàn cầu IBM.
Hiện nay, số người dùng di động tại Việt Nam là khá lớn, chiếm khoảng 50-60% tổng số dân nhưng số người sử dụng di động để thanh toán qua ngân hàng còn rất thấp: chỉ khoảng 10.000 khách hàng và đây chính là cơ hội cho các ngân hàng và các nhà viễn thông.
Thanh toán và giao dịch qua điện thoại di động trên thế giới đang có xu hướng phát triển trên điện thoại di động bởi số thuê bao của thế giới sẽ tăng gấp 2 lần từ nay đến năm 2010.
SMS Banking sẽ đi 3 qua giai đoạn: Bước đầu chỉ mới đảm nhiệm chức năng thông báo: cụ thể là ngân hàng chủ động thông báo cho khách hàng (Ví dụ thông báo cho khách hàng biết bạn đã chi quá mức hay chưa?).
Bước 2: Báo cáo kiểm tra số dư, 5/10 giao dịch gần nhất… đây là bước đầu của thị trường thanh toán qua mobile.
(http://www.telcomedia.com.vn)