Vay tiền ngân hàng để mua sắm chỉ tốn đúng 10 giây

Vay tiền ngân hàng để mua sắm chỉ tốn đúng 10 giây

Vay tiền ngân hàng để mua sắm chỉ tốn đúng 10 giây

Các ngân hàng tại Ấn Độ đang phổ biến một kiểu cho vay mới vô cùng dễ dàng và nhanh gọn, nhằm vào đối tượng là tầng lớp trung lưu tại nước này để giúp họ có tiền mua sắm các trang thiết bị, điện thoại, xe hơi…

 

Khách hàng đang tụ tập bên ngoài chi nhánh ngân hàng ICIC tại Ahmadabad, Gujarat, Ấn Độ

Khách hàng đang tụ tập bên ngoài chi nhánh ngân hàng ICIC tại Ahmadabad, Gujarat, Ấn Độ

Anh Chintan Joshi đăng ký một khoản vay trực tuyến để mua chiếc xe hơi đầu tiên của mình và thật ngạc nhiên, chỉ sau vài phút – không cần trực tiếp tới ngân hàng hay ký kết bất kỳ giấy tờ gì- một khoản tiền trị giá 3.000 USD đã được chuyển vào tại khoản của anh tại ngân hàng HDFC.

Hiện những người như anh Joshi cảm thấy rất vui mừng vì có thể dễ dàng vay tiền từ ngân hàng nhưng thực ra chính họ mới đang giúp các ngân hàng Ấn Độ thúc đẩy lợi nhuận và đưa họ thoát khỏi các vấn đề nợ xấu được tạo ra từ các khoản vay không có hiệu quả của các công ty lớn và các dự án hạ tầng.

Nền kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ tăng trưởng trên 7% trong năm nay, các ngân hàng đang tăng gấp đôi các khoản vay tiêu dùng.

 Theo ngân hàng trung ương, cuối tháng 11 năm ngoái các khoản vay lẻ đã tăng gần 18% so với năm trước đó. Ngược lại các khoản vay công nghiệp chỉ tăng 5%.

Ngân hàng bán lẻ là kênh duy nhất giúp tăng trưởng. Các doanh nghiệp đang bị tổn thương.” – Abhishek Kothari, chuyên gia phân tích tại công ty môi giới chứng khoán Anand Rathi & Stock Brokers Ltd. ở Mumbai nhận định.

Để giành được nhiều hợp đồng cho vay, các ngân hàng đang tinh giản mọi thủ tục cũng như cắt giảm thời gian chờ đợi.

Đầu tháng này ICIC – ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ đã triển khai dịch vụ cho vay mua nhà nhanh chóng, cho phép các khách hàng có thể nộp hồ sơ vay mua nhà trực tuyến và mọi thủ tục sẽ được phê duyệt chỉ trong vòng 8 tiếng làm việc. Đồng thời ngân hàng này cũng tăng số tiền cho vay đối với những người mua nhà lần đầu.

Trong khi đó tại Axis Bank – ngân hàng tư nhân lớn thứ 3 nước này, những người gửi tiền tại đây có thể được vay tiền thông qua ứng dụng điện thoại hoặc máy ATM. Còn ngân hàng HDFC lại cung cấp dịch vụ “cho vay 10 giây” với dòng slogan: “Không nên trì hoãn niềm hạnh phúc”.

Những người làm ngân hàng và các chuyên gia phân tích cho rằng hiện các ngân hàng Ấn Độ đã có thể quản lý rủi ro cho vay tốt hơn so với thời kỳ bùng nổ tiêu dùng tín dụng – giai đoạn này đã kết thúc sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ngày nay các ngân hàng có nhiều thông tin hơn về khách hàng của mình, bao gồm: thu nhập, chi tiêu và các phương án trả nợ.

Việc các ngân hàng tập trung vào người tiêu dùng đang trở thành một xu hướng lan rộng tại Ấn Độ, nơi những người tiêu dùng đang thúc đẩy sự tăng trưởng.

Điều này trái ngược với quốc gia láng giềng Trung Quốc, nơi nền kinh tế chủ yếu dựa vào việc đầu tư cho các lĩnh vực hạ tầng và sản xuất.

Theo Ngân hàng Thế giới, mức tiêu dùng tại Ấn Độ chiếm khoảng 59% nền kinh tế nước này trong khi nó chỉ đạt 37% tại Trung Quốc.

Để thúc đẩy sự tăng trưởng các ngân hàng đang tiếp cận những khách hàng mới tại các thị trấn nhỏ hơn của Ấn Độ, nơi mức thu  nhập và nhu cầu vay vốn đang tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các thành phố lớn.

“Chúng tôi nhìn thấy tầng lớp trung lưu đang tăng mạnh tại các thành phố nhỏ hơn và có nhiều sự thay đổi lớn trong hành vi tiêu dùng” – Murali Natrajan, giám đốc ngân hàng DCB Bank cho biết.

( trích vntinnhanh)

Share this post