“Tay hòm chìa khoá” – chương trình nâng cao kiến thức, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính

“Tay hòm chìa khoá” – chương trình nâng cao kiến thức, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính

Sáng 6/5, tại Hà Nội, Vụ Truyền thông NHNN và Trung tâm Sản xuất các chương trình giáo dục (VTV7) – Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Tay hòm chìa khoá” – một phương thức giáo dục tài chính có khả năng lan toả lớn vì đã tiếp cận và giải quyết 3 vấn đề cơ bản để triển khai chiến lược tài chính toàn diện hiệu quả.

Chương trình sẽ hướng dẫn công chúng cách sử dụng các sản phẩm tài chính ngân hàng, đặc biệt là thanh toán qua Internet Banking, Mobile Banking, thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng; đưa ra những lưu ý khi sử dụng thẻ; hướng dẫn quy trình gửi tiết kiệm, vay vốn, tín dụng tiêu dùng, nâng cao kiến thức cho người dân về dịch vụ tài chính cũng như gia tăng khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức cho người dân, hạn chế tình trạng “tín dụng đen”, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

Với hình thức sáng tạo, sử dụng đồ họa trực quan, thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống, các thông tin tài chính ngân hàng sẽ được chương trình “Tay hòm chìa khóa” truyền tải một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu cho toàn bộ công chúng nói chung.

Đặc biệt, mỗi số của chương trình sẽ gửi gắm một bài học cuộc sống về tình yêu thương, lòng biết ơn cha mẹ, yêu thương gia đình, đề cao những giá trị nhân văn,… được đúc kết thông qua các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ.

Tại buổi họp báo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đánh giá, lễ ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khoá” rất có ý nghĩa không chỉ là vì mục đích của chương trình mà còn được tổ chức đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng (6/5/1951 – 6/5/2021).

Theo chia sẻ của Phó Thống đốc, ngày 22/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 149/QĐ-TTg phê duyệt chiến lược tài chính toàn diện với mục tiêu để tối đa người dân Việt Nam được sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính cơ bản bởi các tổ chức tài chính chính thức với chi phí hợp lý.

Tại Quyết định 149/QĐ-TTg đề cập nhiều phương thức triển khai Chiến lược tài chính toàn diện và một trong những giải pháp đó là đẩy mạnh giáo dục tài chính ở nhiều lứa tuổi từ các em nhỏ, người trẻ tuổi đến cao tuổi chưa hiểu biết nhiều về dịch vụ tài chính.

Quang cảnh lễ ra mắt chương trình Tay hòm chìa khóa

Quang cảnh lễ ra mắt chương trình Tay hòm chìa khóa

Theo đánh giá của Phó Thống đốc, chương trình “Tay hòm chìa khoá” là một phương thức giáo dục tài chính có khả năng lan toả lớn vì đã tiếp cận và giải quyết 3 vấn đề cơ bản để triển khai chiến lược tài chính toàn diện hiệu quả. Đó là làm sao đại bộ phận người dân dễ dàng tiếp cận sản phẩm dịch vụ tài chính; sử dụng dịch vụ tài chính an toàn, hiệu quả và vấn đề nữa là chất lượng sản phẩm dịch vụ tài chính đảm bảo.

“Hy vọng, chương trình thành công, thu hút được đông đảo người xem. Và mọi người dân có thể biết đến sử dụng dịch vụ tài chính dễ dàng hiệu quả”, Phó Thống đốc bày tỏ.

Nhưng để thực sự thu hút khán giả quan tâm, triển khai an toàn, lãnh đạo NHNN mong muốn, sự phối hợp giữa NHNN, ngân hàng thương mại và Đài truyền hình Việt Nam chặt chẽ hơn để truyền tải các thông tin, tình huống chính xác và cách diễn đạt rõ ràng để người dân dễ hiểu, tiếp cận dễ dàng.

Trong thời gian tới, NHNN Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu các hình thức, xu hướng truyền thông mới, hiện đại và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan, các cơ quan truyền thông, báo chí, triển khai các chương trình giáo dục tài chính đa dạng thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội,… hướng tới các nhóm đối tượng mục tiêu như người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa, người thu nhập thấp, đối tượng phụ nữ, thanh niên, trẻ em, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ,… nhằm góp phần tích cực trong việc hỗ trợ mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững.

“Bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính, phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính, ứng dụng công nghệ số, thì truyền thông giáo dục tài chính đóng vai trò rất quan trọng”, Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Lê Thị Thúy Sen nhấn mạnh ý nghĩa các chương trình truyền thông của NHNN.

Chương trình “Tay hòm chìa khóa” phát sóng vào lúc 20h55, thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 7/5/2021, nhằm triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công…

Thực hiện chỉ đạo trên, trước đó, NHNN đã tích cực triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính như gameshow “Tiền khéo, tiền khôn”, chương trình truyền hình thực tế “Những đứa trẻ thông thái”, chuyên mục “Đồng tiền thông thái”, cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”.

Nguồn: Thời báo ngân hàng

Share this post