Thanh toán điện tử sở hữu nhiều ưu thế thời dịch
Thanh toán qua nền tảng ngân hàng số như website và ứng dụng di động đảm bảo hạn chế tiếp xúc nơi công cộng, tạo kênh giao dịch an toàn, thuận tiện.
Bên cạnh tác động tiêu cực, Covid-19 đang trở thành cú hích thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, nhất là trong ngành tài chính ngân hàng. Đây được xem là động lực để các ngân hàng thương mại hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi số nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.
Thói quen thanh toán dần thay đổi
Nhiều năm nay, chị Nguyễn Thanh Hằng (40 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) luôn dùng tiền mặt để thanh toán với quan niệm tiền mặt dùng được mọi lúc mọi nơi, không phụ thuộc vào máy móc công nghệ hay trình độ con người. Tuy nhiên từ sau khoảng thời gian nghỉ việc ở nhà để phòng dịch Covid-19, thói quen này của chị đã thay đổi. Đến nay, chị Hằng cảm thấy việc đóng tiền học cho con bằng chuyển khoản vừa tiết kiệm thời gian chờ đợi, vừa lưu được lịch sử giao dịch thay cho việc phải lưu giữ biên lai nộp tiền. Mua vé máy bay qua thẻ thanh toán hay quét mã QR khi đi mua sắm… đều dễ dàng, tiện lợi hơn, thậm chí còn được nhận thêm nhiều ưu đãi mà thanh toán tiền mặt không có.
Ở góc độ doanh nghiệp, anh Thanh Hải, kế toán một công ty may mặc cho biết, trước đây, do thói quen vận hành cũ, bộ phận kế toán thường thực hiện nhiều thủ tục như trình ký ủy nhiệm chi, chờ duyệt, đến ngân hàng thực hiện giao dịch…
“Khi Covid-19 bùng phát, cộng đồng hạn chế tiếp xúc để tránh lây nhiễm, lúc đó mới thấy giá trị của công nghệ và Internet Banking, khi mọi giao dịch chuyển lương hay chuyển khoản cho đối tác thực hiện được trong vòng vài phút mà không cần phải đến quầy giao dịch”, anh Thanh Hải nói.
Đại dịch đã làm thay đổi nhận thức, tư duy và hành động của cộng đồng đối với việc giao dịch trên nền tảng số. Sự thay đổi này được cho là xu hướng tất yếu của thế giới, đồng thời phù hợp chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt do Chính phủ đề ra từ năm 2016.
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, trong 4 tháng đầu năm 2020, thanh toán qua thẻ, Internet và điện thoại di động đều tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị. Thanh toán qua Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% về giá trị. Thanh toán qua điện thoại di động tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Ngân hàng đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt
Nắm bắt xu hướng trên, hiện nay nhiều ngân hàng thương mại vào cuộc bằng hàng loạt ưu đãi cho thanh toán số, áp dụng với cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Điển hình, tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), mọi khách hàng cá nhân đều được miễn gần 50 loại phí khác nhau, tiêu biểu là phí chuyển khoản nhanh liên ngân hàng 24/7, phí dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking….
Ngoài ra, với riêng gói tài khoản M-Pro của nhà băng này, khách hàng sẽ nhận hoàn tiền đến 3,6 triệu một năm. Trong đó, thẻ hoàn 1%, tới 200.000 đồng một tháng cho các chi tiêu qua thẻ thanh toán MSB Visa tại các nhà hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm, trạm xăng dầu… và hoàn 5%, tới 100.000 đồng một tháng khi thanh toán hóa đơn và nạp tiền điện thoại tự động trên hệ thống ngân hàng điện tử. Đây là một trong những chương trình mạnh nhất với tài khoản thanh toán trên thị trường hiện nay.
Ngoài ra, nếu sở hữu thẻ tín dụng quốc tế MSB bất kỳ, khách hàng sẽ nhận chuỗi ưu đãi suốt 7 ngày trong tuần mang tên “Hôm nay thứ mấy, hoàn tiền từng ấy” khi mua sắm, chi tiêu tại Shoppee, BigC và chuỗi nhà hàng cao cấp.
Đối với khách hàng doanh nghiệp, MSB đang triển khai chương trình ưu đãi tài khoản Zero+. Theo đó, khi đăng ký gói tài khoản này và kích hoạt Internet Banking, doanh nghiệp được hưởng chuỗi lợi ích “4 không”, bao gồm: không phí (miễn phí chuyển tiền trực tuyến và phí thường niên dịch vụ ngân hàng trực tuyến năm đầu tiên), không giới hạn ưu đãi (miễn phí dịch vụ, phí thanh toán lương trực tuyến, phí thanh toán theo lô trực tuyến, phí giao dịch nộp thuế điện tử và hải quan…), không khoảng cách (chuyển tiền miễn phí tới tất cả ngân hàng) và không chờ đợi (không cần đến quầy, không tốn thời gian, chuyển tiền nhanh 24/7).
Theo một chuyên gia ngân hàng, thanh toán số là cánh cửa để khách hàng tiếp cận các dịch vụ đa dạng của ngân hàng như vay, thẻ tín dụng, tài khoản tiết kiệm, ngoại hối… Vì vậy, các nhà băng hiện nay tích cực gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, hướng dẫn người dùng thay đổi thói quen và có góc nhìn cởi mở hơn với các dịch vụ thanh toán số cũng như an tâm về tính bảo mật khi giao dịch.
Nguồn: Minh Anh – Vnexpres