Tích lũy thông minh mùa dịch

Tích lũy thông minh mùa dịch

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, các chuyên gia tài chính nhận định, việc chuyển đổi từ hình thức gửi tiết kiệm thông thường sang gửi trực tuyến sẽ là xu hướng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Nhiều lý do để dịch chuyển

Trong những năm gần đây, các ngân hàng có xu hướng đẩy mạnh sản phẩm tiết kiệm trực tuyến. Nó nằm trong chiến lược số hóa hoạt động của các ngân hàng, cũng như để tiết giảm chi phí từ đó gia tăng thêm lợi ích cho người gửi tiền.

Mặc dù có sự khác biệt giữa các ngân hàng, song so với cuối năm trước, hiện mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng đều giảm khá mạnh. Theo đó, hiện lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng đã giảm về tối đa chỉ là 4,25%/năm. Đối với kỳ hạn 6 tháng đến 12 tháng, lãi suất huy động cũng giảm về còn 4,4%- 6,4%/năm; lãi suất huy động kỳ hạn từ 12 tháng trở lên cũng giảm còn 6,0 – 7,3%/năm.

Tuy nhiên, đó là các mức lãi suất áp dụng cho hình thức gửi tiết kiệm tại quầy. Còn với hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử (internet banking hoặc mobile banking) vẫn được các ngân hàng ưu đãi cộng thêm từ 0,1 đến 0,4%/năm.

Bên cạnh lãi suất ưu đãi, gửi tiết kiệm trực tuyến còn hỗ trợ khách hàng gửi tiền tiết kiệm vào bất kỳ thời gian nào (24/7), kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, không phải đi ra ngoài, đồng thời chủ động lựa chọn phương thức đáo hạn: Tự động đáo hạn hoặc tất toán về tài khoản thanh toán khi hết kỳ hạn với độ bảo mật cực kỳ cao. Đặc biệt, trong bối cảnh hạn chế đi lại, tiếp xúc vì Covid-19 thì sự tiện lợi, nhanh chóng, linh động của hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến là những yếu tố được người tiêu dùng ưu tiên hàng đầu.

Chọn trực tuyến để thêm tiện ích

Nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng và hình thành thói quen gửi tiền tiết kiệm trực tuyến, các ngân hàng đã mạnh tay gia tăng thêm nhiều tiện ích cho dịch vụ này. Nhiều ngân hàng bù đắp cho khách hàng bằng cách ưu đãi người gửi ở kênh trực tuyến. Đơn cử, NHTMCP Bản Việt (VietCapital Bank) triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến, kỳ hạn từ 6 tháng trở lên sẽ có cơ hội nhận ngay bộ đôi iPhone 11 Pro Max và tai nghe Airpods S2. Ngân hàng này cũng vừa triển khai gói dịch vụ “Mở tài khoản thanh toán trực tuyến và Gửi tiết kiệm online” giúp khách hàng chưa có tài khoản tại Bản Việt có thể dễ dàng mở tài khoản và trải nghiệm ngay việc gửi tiết kiệm trực tuyến nhận lãi suất ưu đãi một cách dễ dàng.

Theo đó, khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại tải ứng dụng VietCapital Mobile Banking, thực hiện đăng ký tài khoản trực tuyến để sở hữu tài khoản thanh toán Bản Việt trong thời gian chỉ từ 3 – 5 phút. Ngay sau đó, khách hàng đã có thể chuyển tiền từ tài khoản khác về để gửi tiết kiệm trực tuyến và nhận lãi suất ưu đãi hơn so với tiết kiệm tại quầy. Ngoài ra, với những khách hàng băn khoăn về việc gửi tiết kiệm trực tuyến không thể đáp ứng linh hoạt các nhu cầu tài chính như vay cầm cố sổ tiết kiệm hoặc chứng minh tài chính… thì các ngân hàng cũng triển khai tiện ích in sổ tiết kiệm với những khách hàng có yêu cầu. Sổ này có giá trị tương tự sổ tiết kiệm được mở tại các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng.

Hay NHTMCP Sài Gòn (SCB) cũng triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán tại SCB được miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng (tại quầy và online) với hạn mức lên đến 3 tỷ đồng/ngày, miễn phí thường niên dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking và có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi. Song song với đó, khách hàng được chủ động gửi tiết kiệm online với lãi suất cao hơn so với tại quầy lên đến 0,3%/năm và hưởng thêm các chính sách ưu đãi lãi suất với mức ưu đãi lên đến 0,17%/năm.

Với giải pháp tài chính toàn diện của ngân hàng số Shinhan, ngân hàng này cũng đang triển khai nhiều ưu đãi dành cho khách hàng. Cụ thể, khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số không phí duy trì hàng tháng và phí quản lý, lãi suất gửi tiết kiệm cao hơn tại quầy, bảo mật nhiều lớp… Đặc biệt, khi giao dịch trực tuyến thường xuyên, khách hàng còn nhận thêm ưu đãi cho khách hàng thân thiết trong chương trình SOL CLUB gồm: Giảm đến 50% phí chuyển khoản trong nước; giảm 0,2% lãi suất vay tín chấp trực tuyến…

Có thể nói rằng, với những mức lãi suất hấp dẫn, tính nhanh chóng, với tiện ích đa dạng, xu hướng lựa chọn dịch vụ ngân hàng số hay gửi tiết kiệm trực tuyến không chỉ là định hướng trọng tâm phát triển của các ngân hàng, tổ chức tài chính mà nên là thói quen chính của người tiêu dùng ở hiện tại và tương lai. Nói như một chuyên gia tài chính thì trước mắt, chỉ có lựa chọn giao dịch trực tuyến, thì người tiêu dùng mới hưởng được nhiều lợi ích nhất.

Nguồn: Ngọc Bảo – Thời báo ngân hàng

Share this post