Tin tức

Nhà băng đa dạng hóa khách hàng

Một trong những động thái giúp cải thiện tín dụng là do các nhà băng ngày càng chú trọng hơn với việc đa dạng hoá khách hàng, không quá tập trung vào một phân khúc. Đồng thời đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ để bù đắp sụt giảm từ tín dụng dưới tác động của dịch Covid-19. Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến 26/10/2020, tín dụng toàn hệ thống tăng 6,15% so với năm 2019. Tuy nhiên [...]

Lãi suất giảm để kích cầu tiêu dùng

Ảnh hưởng đại dịch Covid-19, các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất để kích cầu tín dụng cuối năm, trong đó có việc giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người tiêu dùng trực tiếp. Vẫn đảm bảo thực hiện đúng tiêu chí siết chặt các khoản vay kinh doanh bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng, song phần lớn ngân hàng đều đang nới việc cho vay tiêu dùng hỗ trợ khách hàng trực tiếp. Theo [...]

Bảo vệ an toàn thông tin trước làn sóng số

Theo nhận định của các chuyên gia, hệ thống ngân hàng Việt Nam đang thực hiện làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, đem lại những tiện ích tốt nhất đến cho người dùng. Tuy nhiên, song hành cùng làn sóng số hóa là  thách thức về vấn đề bảo vệ an toàn thông tin trong hệ thống ngân hàng. Dù ngành Ngân hàng đang rất nỗ lực, nhưng vẫn cần sự chung tay của các cơ quan hữu [...]

Thực hư chuyện nợ xấu ngân hàng tăng mạnh

Cả 3 chỉ tiêu quan trọng đều cho thấy nợ xấu nội bảng của các ngân hàng đang diễn biến theo chiều hướng xấu hơn rõ rệt. Tuy nhiên, nếu tính đến cả nợ xấu tại VAMC, tình hình có sự khác biệt. Tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế nói chung và các ngân hàng nói riêng là rất rõ ràng. Doanh nghiệp điêu đứng thì quy mô nợ xấu tại các ngân hàng cũng khó lòng [...]

Hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân

Trong suốt quá trình 21 năm hoạt động và trưởng thành, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã gắn bó với sự phát triển của hệ thống ngân hàng nói chung và hệ thống QTDND nói riêng. Đặc biệt, với mục tiêu tham gia hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu các QTDND, BHTGVN đã góp phần giữ ổn định nền kinh tế cũng như tiếp sức cho quá trình tăng trưởng vững chắc của các địa [...]

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong trung hạn

Trong chiến lược thúc đẩy tiếp cận dịch vụ tài chính và phổ cập tài chính mà Chính phủ đề ra tại Quyết định 2545 về TTKDTM thì phấn đấu tới cuối năm 2020 có ít nhất 70% tỷ lệ người dân tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. NHNN đang thực hiện các giải pháp để thúc đẩy số lượng người dùng được tiếp cận với tài khoản ngân hàng đến con số 70% này. Thúc đẩy thanh [...]

Ngân hàng không được ‘ép’ khách vay mua bảo hiểm

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm soát nội bộ, xử lý nghiêm trường hợp ép, bắt buộc khách vay vốn mua bảo hiểm. Đây là nội dung trong văn bản về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước gửi các tổ chức tín dụng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại [...]

An toàn dữ liệu: Nền tảng phát triển ngân hàng số vững mạnh

Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý an ninh, an toàn thông tin trong quản lý dữ liệu lĩnh vực ngân hàng, tài chính Số hóa trong các hoạt động là xu hướng tất yếu để các ngân hàng tồn tại và phát triển, đặc biệt dưới ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số cũng buộc ngân hàng phải đối diện với nhiều thách thức, trong đó đặc biệt tính toán [...]

Hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân tỉnh Ninh Bình: Tăng cường vai trò quản lý nhà nước của địa phương

Các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Ninh Bình đã phát huy được ưu thế trong công tác huy động nguồn vốn nhàn rỗi từ dân cư để cho vay, tương trợ cộng đồng vì sự phát triển bền vững của các thành viên. Báo cáo của NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình tại Hội nghị chuyên đề về Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), tổ chức cuối tuần qua cho biết, sau 20 năm triển khai Chỉ [...]

Người dân bớt gửi tiền vào ngân hàng

Lượng tiền người dân gửi vào ngân hàng vẫn tăng nhưng mức tăng thấp nhất 5 năm khi lãi suất huy động giảm và Covid-19 ảnh hưởng đến thu nhập. Tiền gửi dân cư tại ngân hàng bao gồm tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm đang tạm thời nhàn rỗi của các cá nhân, không kể doanh nghiệp. Mỗi năm, người dân thường gửi thêm từ 400.000 đến 500.000 tỷ vào hệ thống ngân hàng – [...]

Phát triển tài chính cá nhân của hộ gia đình ở nông thôn thông qua quỹ tín dụng nhân dân

Từ năm 1993 đến nay, hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân được thành lập theo mô hình mới, hoạt động theo cả Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Hợp tác xã, đang khẳng định vai trò quan trọng cung cấp dịch vụ tài chính cho các hộ gia đình ở nông thôn. Bài viết nghiên cứu vai trò của hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân trong phát triển tài chính cá nhân của các hộ [...]

Ngăn chặn biến tướng tín dụng đen qua app

Hiện không chỉ tín dụng đen, ngay cả đối với tín dụng thương mại, tín dụng tiêu dùng của một số đơn vị tổ chức đang sử dụng cho vay ngang hàng, cho vay trực tuyến, người dân hết sức thận trọng khi sử dụng để tránh lừa đảo, hạn chế thiệt hại có thể xảy ra. Tín dụng đen không chỉ xuất hiện ở riêng Việt Nam mà tại nhiều nước trên thế giới và đều giống nhau ở [...]

‘Khách hàng số’ của ngân hàng, ví điện tử tăng vọt

Covid-19 và thí điểm áp dụng định danh điện tử (eKYC) đã giúp các ngân hàng, trung gian thanh toán gia tăng lượng người dùng. Báo cáo 9 tháng của VPBank cho biết, số lượng khách hàng số (digital user) tại ngân hàng mẹ đã đạt gần 1,7 triệu vào cuối quý III, tương đương tăng 33% so với cuối 2019. Một trong những động lực đến từ định danh điện tử (eKYC) mà ngân hàng này triển khai từ [...]

Kinh tế số đang tăng: Cơ hội nào cho tổ chức tín dụng?

Các TCTD gần đây phát triển rất nhiều App cung cấp dịch vụ tài chính, nhưng trong cuộc đua thanh toán điện tử nếu các TCTD nào có hệ sinh thái rộng lớn và kết nối được một kho dữ liệu khách hàng số sẽ thành công. Việt Nam có thể đứng đầu khu vực về kinh tế số Báo cáo thống kê của Google và Temasek cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á [...]

Ngân hàng tìm cách kích tín dụng cuối năm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng tài trợ vốn cho doanh nghiệp xuất khẩu, năng lượng... tỷ lệ tới 90%, thậm chí 100% với lãi suất thấp nhằm kích tín dụng. Mới đây, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cho biết sẽ tài trợ vốn lưu động để khách hàng thu mua nguyên vật liệu, thanh toán các chi phí sản xuất, gia công đơn hàng xuất khẩu với tỷ lệ tới 90% nhu cầu vốn và thời hạn [...]

Ngành Ngân hàng chung tay đấu tranh đẩy lùi tín dụng đen

Ngày 17/10/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội nghị "Tuyên truyền mở rộng tín dụng ngân hàng, đấu tranh với hoạt động tín dụng đen và trao tặng an sinh xã hội” tại tỉnh Hoà Bình. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú và Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì hội nghị. Ngành Ngân hàng triển khai [...]

Thị trường không hấp thụ vốn, ngân hàng thừa tiền, lãi suất liên ngân hàng về gần mốc 0%

Trên thị trường liên ngân hàng, từ cuối tuần qua đến đầu tuần này, lãi suất VND qua đêm đã rơi về mức bình quân 0,1%/năm. Điều này cho thấy khả năng có những mức giao dịch thực tế sát 0%. Tại Việt Nam, lãi suất 0% chưa từng có trong hoạt động của các ngân hàng thương mại, trong khi trên thế giới điều này khá phổ biến, thậm chí còn là lãi suất âm. Thực trạng các hoạt [...]

Ngân hàng vào cuộc triển khai định danh điện tử

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã triển khai thành công giải pháp định danh điện tử (eKYC) - bước tiến mới trong công cuộc số hóa hoạt động ngân hàng, thu được nhiều kết quả nổi bật . Tiềm năng của eKYC KYC (Know Your Customer) là thuật ngữ chỉ quy trình xác định và xác minh danh tính của khách hàng, yêu cầu bắt buộc với các ngân hàng khi có đề nghị mở tài khoản. Nói cách [...]

Bùng phát bẫy vay tiền ngân hàng qua mạng

Tin vào những lời mời chào vay vốn qua mạng Zalo, Facebook của các “nhân viên ngân hàng rởm”, nhiều người đã bị chiếm đoạt hàng chục triệu đồng. Ngây thơ chuyển tiền phí cho người lạ để được vay vốn Bà Hoàng Thị Th. (Hải Phòng) cho biết, đầu tháng 10/2020, thấy một quảng cáo trên mạng, bà liên hệ với số điện thoại 097xxxxxxxx để được tư vấn vay vốn. Người nhận điện thoại tự nhận là nhân viên [...]

Bảo mật bằng OTP vẫn có thể bị chiếm tài khoản ngân hàng

Hacker có thể "đọc trộm" mã OTP trên smartphone, rồi thực hiện giao dịch trên một thiết bị khác mà người dùng không biết. Ngày 4/9, tài khoản của ông Trần Việt Luận (TP HCM) bị kích hoạt ứng dụng VCB Digibank trên thiết bị khác và chuyển 406 triệu cho người thụ hưởng tại MSB, SEABank trong vòng 7 phút. Vì không nhận được tin nhắn thông báo mã xác thực, biến động số dư qua điện thoại nên [...]