Khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi giao dịch trên mạng

Khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi giao dịch trên mạng

Khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi giao dịch trên mạng

Khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch trên mạng

                          Khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch trên mạng

Vietcombank vừa đưa ra khuyến cáo tới các khách hàng nhằm đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ trực tuyến trước tình hình một số trang mạng lớn vừa bị tin tặc tấn công.

Vietcombank cho biết, liên quan đến vụ việc trang mạng của Vietnam Airlines bị tấn công và chiếm quyền kiểm soát, Vietnam Airlines đã có khẳng định trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc “mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn”.

Việc tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn như vietnamairlines.com là một cảnh báo cho mối nguy hiểm về tội phạm công nghệ nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện các hành vi gian lận.

Để thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.

Vietcombank đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác. Do đó, nhằm đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ trực tuyến trước tình hình hiện tại, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần lưu ý trong việc lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ

Đặc biệt, không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.

Được biết, trong sự cố để lộ thông tin khách hàng như họ tên, ngày sinh, địa chỉ, dù chưa thể kết luận nhóm hacker có thể lấy cắp thông tin thẻ của hàng trăm nghìn khách hàng Vietnam Airlines hay không, nhưng một số nhà băng đã chủ động khoá chiều thanh toán online của chủ thẻ từng giao dịch với hãng hàng không này.

Như tại VietinBank, đại diện ngân hàng này cho biết, ngân hàng đang tập hợp danh sách khách hàng để khoanh vùng những khách hàng có giao dịch thanh toán trực tuyến vé máy bay với Vietnam Airlines từ 1/7-29/7 để khoá chức năng thanh toán trực tuyến của những thẻ này.

Đại diện Vietinbank cho hay, việc khoá thẻ này chỉ là tạm thời để đảm bảo an toàn cho khách hàng, còn những tính năng khác như quẹt thẻ, rút tiền tại ATM… vẫn hoạt động bình thường.

Đại diện Techcombank cũng cho biết, với khách hàng sử dụng thẻ visa mua vé và thanh toán online với Vietnam Airlines trong thời gian gần đây, ngân hàng sẽ tạm thời khoá tính năng thanh toán qua internet. Ngân hàng cũng đang khoanh vùng khách hàng để thực hiện bảo mật.

Đại diện này cho biết, đến ngày 31/7 ngân hàng chưa nhận được được thông báo từ phía Vietnam Airlines về việc “đã hoạt động bình thường” nên thời hạn mở chức năng này vẫn chưa cụ thể.

Đồng thời, Techcombank tạm ngưng hẳn hai chương trình khuyến mại liên quan đến việc mua vé máy bay Vietnam Airline là: “Mua vé máy bay online, nhận ngay ưu đãi cùng chủ thẻ Techcombank và Tặng 1000 dặm hưởng – Thỏa thích bay muôn nơi cùng thẻ Vietnam Airlines Techcombank Visa”.

Bên cạnh đó, Techcombank cũng đưa ra một số dấu hiệu nhận biết và khuyến cáo tới khách hàng để tránh những rủi ro đáng tiếc như bảo mật các thông tin thẻ và tài khoản, tuyệt đối không chụp ảnh mặt thẻ, thông tin thẻ để lưu trữ hoặc chia sẻ cho người khác, qua thư điện tử hoặc các trang mạng xã hội; Kiểm tra kỹ tính xác thực của các trang mạng bán hàng trực tuyến, không cung cấp thông tin thẻ/ mã OTP để mua hàng tại các đơn vị không rõ nguồn gốc.

Cẩn trọng với những lời mời khuyến mãi hoặc quảng cáo qua thư điện tử, tuyệt đối không truy cập vào các trang mạng bán hàng/ thanh toán trực tuyến qua các đường dẫn được gửi kèm, thay vào đó hãy trực tiếp tự nhập chính xác địa chỉ trang mạng cần truy cập. Đường dẫn có thể tới một số trạng mạng giả mạo có giao diện được làm giả giống hệt với trang mạng gốc nhưng thực chất là một cách thức lừa đảo tinh vi.

Sử dụng và liên tục cập nhật các phần mềm diệt virus và chống gián điệp, keylogger tại các thiết bị di động hoặc máy tính thường xuyên sử dụng để mua hàng trên mạng; Tuyệt đối không được cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại hoặc thư điện tử vì bất cứ lời đề nghị hoặc yêu cầu nào, nếu phía liên lạc là ngân hàng thì sẽ không bao giờ yêu cầu những thông tin này mà chỉ kiểm tra một số thông tin cá nhân làm thông tin xác thực.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần xây dựng thói quen rà soát lịch sử giao dịch hoặc sao kê định kỳ, kiểm tra kỹ nguồn gốc ngay cả những giao dịch nhỏ nhất vì tội phạm thường sử dụng thử những giao dịch có giá trị nhỏ trước để kiểm tra tình trạng hoạt động của thẻ; Lưu sẵn số đường dây nóng của ngân hàng vào danh bạ để có thể chủ động liên hệ như trong trường hợp bị mất hoặc thất lạc thẻ.

Khi thanh toán thẻ trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, khách hàng phải luôn giữ thẻ trong tầm mắt tránh cho việc thông tin thẻ có thể bị chụp trộm hoặc đánh cắp; Không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai khác, đây là mã số bảo mật dành cho cá nhân chủ thẻ để hoàn tất các giao dịch thẻ hoặc tài khoản; Đảm bảo rằng không có thiết bị lạ được gắn quanh khe cắm thẻ/màn hình và trên bàn phím của ATM.

Một số ngân hàng khác cho biết không cần khoá thẻ mà đang tiếp tục theo dõi an toàn thẻ khách hàng.

Theo một chuyên gia thẻ, hiện chưa thể khẳng định nhóm hacker đã có được thông tin thẻ của khách hàng trong danh sách công bố hay chưa. Tuy nhiên, website mua vé máy bay của Vietnam Airlines có tính năng bảo mật 3D Security – dịch vụ xác thực giao dịch thẻ trực tuyến quốc tế bằng một mật khẩu (OTP) có thể tăng cường sự an toàn cho chủ thẻ khi giao dịch.

(trích thoibaonganhang)

Share this post