Tiếp tục đề nghị giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng. Đây là lần thứ ba Hiệp hội Ngân hàng gửi văn bản về vấn đề này tới Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trước đó, để hỗ trợ các ngân hàng hội viên thực hiện tốt các giải pháp tiền tệ, tín dụng theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 và các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có văn bản số 87/HHNH-PLNV ngày 9/4/2020 đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng.
Ngày 20/4/2020, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xem xét và báo cáo Cục Viễn thông về việc thực hiện giảm phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng trước ngày 27/4/2020 nhưng các doanh nghiệp chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí.
Tới ngày 14/5/2020, được biết Cục Viễn thông cũng đã tổ chức họp giữa các doanh nghiệp viễn thông di động và một số NHTM bàn về các nội dung có liên quan đến việc giảm phí SMS cho các NHTM. Tại cuộc họp, Hiệp hội Ngân hàng một lần nữa nêu sự cần thiết phải có sự vào cuộc của doanh nghiệp viễn thông trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11, tạo thuận lợi cho các NHTM có thể giảm phí, giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cũng như thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc tiếp tục giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng. Hiện 100% các NHTM đã thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã và đang miễn phí dịch vụ thanh toán, phí tin nhắn, tra cứu số dư…
Kết luận tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Viễn thông đã có ý kiến yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cân đối, xem xét lại giá cước tin nhắn SMS hiện có giá thành thấp (<200 đồng/tin nhắn) và theo Vietnammobile chi phí khoảng 300-500 đồng/tin nhắn là hợp lý. Do đó, nhiều ý kiến của ngân hàng, Cục Viễn thông và Hiệp hội Ngân hàng đề nghị nếu các doanh nghiệp viễn thông không giảm được 50% phí (cước) tin nhắn thì có thể giảm về mức phí tương đương của Vietnammobile.
Dịch vụ SMS là dịch vụ thiết yếu phải có đối với giao dịch tài chính ngân hàng và dung lượng tăng dần qua các năm. Như BIDV – một trong 4 ngân hàng có quy mô lớn nhất thị trường – cho biết tổng cộng trong 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1.900 triệu tin, chỉ phí khoảng gần 1.200 tỷ đồng. Ước tính trong năm nay, BIDV sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng. Căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân 1 tin nhắn qua các năm khoảng 700 đồng/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn thì chi phí sẽ giảm khoảng 50%, như BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng.
Ngày 17/6/2020, Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục có văn bản số 136/HHNH-PLNV về nội dung này. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho hay, phía Hiệp hội vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.
Phía Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng, sớm thông báo kết quả xử lý về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để đáp ứng yêu cầu các tổ chức ngân hàng – tài chính trong điều kiện hiện nay.
Nguồn: M.Khôi – Thời báo ngân hàng